Bản đồ là gì? Vai trò thực sự của bản đồ

Bản đồ là gì? Vai trò thực sự của bản đồ

Bản đồ xuất hiện rộng rãi với ý nghĩa đặc biệt nhưng ít ai thực sự hiểu bản đồ là gì. Bandovn.org sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về dụng cụ này và vai trò của chúng.

Bản đồ là gì?

Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ với tỷ lệ nhất định, thể hiện tương đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ Trái Đất trên mặt phẳng. Chúng được vẽ theo nguyên tắc chiếu hình bản đồ nhất định và đi kèm một hệ thống ký hiệu quy ước.

bản đồ là gì 1
Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ Trái Đất

Nói đơn giản, bản đồ là hình vẽ mô tả một khu vực nào đó, có thể là một thành phố, một tỉnh, đất nước hay toàn bộ Trái Đất. Bản đồ được thu nhỏ theo tỷ lệ nhất định, nhờ đó giúp dễ dàng quan sát và so sánh với các địa điểm thực tế. Từ đó có thể định hướng, tìm kiếm đường đi và tìm hiểu thông tin về các địa điểm này một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Có rất nhiều loại bản đồ được thiết kế hiện nay để phục vụ nhu cầu sử dụng con người. Phổ biến như: Bản đồ địa hình, bản đồ giao thông, bản đồ hành chính, bản đồ du lịch,…..

Vai trò của bản đồ

Bản đồ có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, vô cùng cần thiết trong đời sống. Dưới đây là một số vai trò nổi bật của loại dụng cụ này:

Cung cấp thông tin địa lý

Bản đồ giúp ta dễ dàng hình dung về các vị trí địa lý. Ngoài ra còn cung cấp thêm thông tin về địa hình, tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, dân cư, văn hoá, kinh tế,…

bản đồ là gì 2
Bản đồ cung cấp thông tin về địa lý và nhiều lĩnh vực khác

Hỗ trợ định hướng

Dựa trên bản đồ, bạn có thể định hướng và di chuyển một cách dễ dàng nhờ nắm bắt được lộ trình, khoảng cách di chuyển giữa các điểm. Trên bản đồ cũng cảnh báo một số thông tin nguy hiểm về địa hình, thời tiết để giúp người dùng tiện lợi hơn trong quá trình dị chuyển.

Nghiên cứu và giảng dạy

Một số bộ môn đặc thù như địa lý, khoa học rất cần đến bản đồ. Chúng cung cấp các thông tin quan trọng để giúp quá trình học tập của học sinh diễn ra thuận lợi, chính xác hơn. Tùy vào mục đích giảng dạy mà giáo viên có thể lựa chọn loại bản đồ phù hợp để đạt hiệu quả cao trong việc truyền tải kiến thức.

bản đồ là gì 3
Bản đồ được dùng trong giảng dạy

Lời kết

Như vậy, Bandovn.org đã giải đáp cho bạn bản đồ là gì và vai trò chi tiết. Đừng quên truy cập trang để học hỏi thêm nhiều kiến thức hay ho khác về địa lý, bản đồ thế giới.

tác giả của bản đồ vn

Trương Lysm

Lysm Trương là tác giả trang web Bản Đồ VN. Cô đã tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường nên có nhiều kiến thức về bản đồ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *